BỆNH VIỆN NHI THANH HÓA VỪACỨU SỐNG BÉ TRAI 46 THÁNG TUỔI BỊ NGỘ ĐỘC NẶNG DO UỐNG NHẦM THUỐC CHỐNG TRẦM CẢM AMITRIPTYLINE

Ngày 16/05/2021, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa vừa cứu sống một bé trai bị ngộ độc thuốc Amitriptyline (Thuốc chống trầm cảm). Bệnh nhi là bé Bùi Văn Quốc H. 46 tháng tuổi (SN 2017) ở huyện Nông Cống (Thanh Hóa).

Theo lời kể của anh Bắc bố bé Quốc H., trẻ được bà cố nội trông tại nhà. Ngày 16.5, bà định lấy Vitamin B1 cho trẻ uống nhưng không may lại cho trẻ uống nhầm 5 viên thuốc Amitriptyline 25mg (thuốc chống trầm cảm của bà), sau uống 1h trẻ có biểu hiện mê sảng, lơ mơ, xuất hiện các co giật ngắn khoảng dưới 1 phút, không nôn, không sốt. Gia đình nhanh chóng đưa trẻ vào bệnh viện huyện sơ cứu và được chuyển lên Bệnh viện Nhi Thanh Hóa ngay sau đó.

Trẻ vào khoa Hồi sức cấp cứu trong tình trạng: Trẻ lơ mơ, tím tái, co giật từng cơn ngắn, nhịp tim rất nhanh. Qua thăm khám, khai thác bệnh sử, bệnh nhân được chẩn đoán: Ngộ độc thuốc Amitriptyline giờ thứ 3, tiên lượng rất nặng vì số lượng thuốc lớn hơn nhiều với liều độc đối với trẻ em, rất khẩn trương bệnh nhân được xử trí: cắt cơn giật, hồi sức tích cực, rửa dạ dày, điều trị thải độc, truyền dịch, lợi tiểu.

Sau 6h trẻ ý thức tỉnh hơn, còn mệt, các dấu hiệu sinh tồn tạm thời ổn định. Sau 02 ngày điều trị tích cực trẻ tỉnh táo, ăn uống được. Sức khỏe ổn định, trẻ ra viện, được tiếp tục điều trị ngoại trú và theo dõi tại nhà.

Thạc sĩ.Bs.Ngô Việt Hưng – Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu cho biết: “Ngộ độc thuốc chống trầm cảm 3 vòng ở trẻ em biểu hiện rối loạn tri giác: lừ đừ, buồn ngủ,  hôn mê, co giật, nhịp tim nhanh, sốt, giãn đồng tử, tụt huyết áp, suy hô hấp dẫn đến tử vong nếu không phát hiện và điều trị kịp thời.Trong thời gian qua, khoa đã điều trị nhiều bệnh nhân ngộ độc các thuốc chống trầm cảm, điều trị bệnh tâm thần…nguyên nhân chủ yếu là uống nhầm do trẻ tự lấy uống, hay sơ ý của người chăm sóc.

Cũng trong đợt này, do tình hình dịch bệnh nên nhiều gia đình không cho trẻ đi học để ở nhà cho ông bà trông nom. Với tính tò mò, hiếu động, thích khám phá thế giới xung quanh, nên tỷ lệ bệnh nhân ngộ độc vào khoa Hồi sức cấp cứu có xu hướng tăng hơn so với các năm trước đó, như uống nhầm xăng dầu, thuốc diệt chuột, dung dịch tẩy rửa…

Bs. Hưng khuyến cáo bố mẹ cần để ý trẻ nhiều hơn nữa, đặc biệt trong thời gian nghỉ cách ly dịch bệnh tại nhà.Gia đình nên bố trí thời gian sắp xếp người chăm trẻ đủ sức khỏe để kiểm soát hoạt động của trẻ, tạo nên môi trường sống an toàn, tránh xa các đồ vật sắc nhọn nguy hiểm, hóa chất hoặc thuốc của người lớn sử dụng phải để nơi đúng quy định, ngoài tầm với của các trẻ.

Nguồn: Bác sĩ CKI. Trịnh Thị Phương Phòng CTXH, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.